Thái Phiên: Ảnh nude Ngọc Quyên chưa phải nghệ thuật


Thái Phiên: Ảnh nude Ngọc Quyên chưa phải nghệ thuật


(VTC News) - Trong khi tác giả Tô Thanh Nghiệp chụp bộ ảnh nude toàn thân người mẫu Ngọc Quyên khăng khăng nói anh chỉ muốn tôn vinh cảnh đẹp “đồng hiện” với người đẹp… thì nhiếp ảnh gia Thái Phiên thẳng thắn nhìn nhận, bộ ảnh nude của Ngọc Quyên chưa đạt đến ngưỡng nghệ thuật.

Thái Phiên: Ảnh nude Ngọc Quyên chưa phải nghệ thuật
Không chỉ bị một bộ phận lớn công chúng nhận xét là phản cảm, ảnh nude Ngọc Quyên cũng chưa được đánh giá cao của nhiều nhiếp ảnh gia chuyên về nude.

Trả lời câu hỏi làm sao để công chúng có thể tiếp nhận bộ ảnh nude của người mẫu Ngọc Quyên mà không nghĩ “lệch lạc”, “đen tối”, tác giả Tô Thanh Nghiệp tự tin chia sẻ trên một tờ báo: “Theo tôi, cũng đừng nghĩ là khoe thân theo nghĩa phơi bày da thịt, hãy suy nghĩ thoáng hơn và vì vẻ đẹp hơn. Nói vui nhé: Người xưa cũng từng có câu “đẹp khoe xấu che” đó. Tư thế và ánh mắt của người mẫu sẽ cho người xem biết đó là ảnh gợi dục hay chỉ gợi cảm. Ngọc Quyên đã khẳng định được vẻ đẹp của mình và các tư thế của cô ấy trong khung cảnh thiên nhiên đẹp là để chiêm ngưỡng theo nghĩa đẹp của từ này. Nếu cố tình gợi tình thì hình ảnh sẽ khác".

Tuy nhiên, nói về bộ ảnh nude nhiều bàn cãi trên, nhiếp ảnh gia Thái Phiên lại đưa ra quan điểm hoàn toàn khác. Theo anh, muốn có một tác phẩm khỏa thân không hề đơn giản, mà thực sự rất kỳ công từ ánh sáng, bố cục, góc độ, khẩu độ, thậm chí cả thông số về chỉ số màu… chứ không đơn thuần cứ tạo dáng ở một cái cây, con suối như bộ ảnh Ngọc Quyên là có ảnh đẹp. Hơn nữa, với điều kiện thời tiết ở Mộc Châu - Sơn La nhiều sương mù, âm u nên ảnh khó no màu và khó thể hiện rõ ý tưởng tác giả.  

“Nghệ sỹ chụp nude không phải điều gì đó quá phản cảm. Bộ ảnh nude của người mẫu Ngọc Quyên không phải ảnh sex, chụp không đến nỗi nào, nên việc đưa lên phương tiện truyền thông cũng chấp nhận được. Tuy nhiên, nói đến tính nghệ thuật thì bộ ảnh đó chưa đạt đến ngưỡng”, nhiếp ảnh Thái Phiên đánh giá.
Tác giả bộ lịch khỏa thân nghệ thuật Xuân thì đầu tiên ở Việt Nam cho rằng, cái yếu của bộ ảnh Ngọc Quyên là chụp trong điều kiện thời tiết xấu, cách bố trí người mẫu chụp ở gốc cây, con suối đơn điệu, ánh sáng phẳng chứ không chếch để tôn vinh đường cong người mẫu. 


“Một bộ ảnh nude đích thực là khi nhìn vào, người xem cảm thấy chân thiện mỹ, còn bộ ảnh cứ lồ lộ, khiến người ta nhìn xoáy vào chỗ tế nhị người mẫu là chưa đạt”.

Nói về tác giả bộ ảnh nude, nhiếp ảnh Thái Phiên thẳng thắn cho hay, Tô Thanh Nghiệp không phải nghệ sỹ trong Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam. Anh là người chuyên về chụp ảnh chân dung, thời trang, dịch vụ. Dù rằng anh này có tiếng ở Sài Gòn, nhưng thực tế, như anh ta nói, chụp nude mới chỉ là một thể nghiệm, chứ không chuyên về sở trường khỏa thân. 

“Điều đáng khen ngợi ở đây là êkip đã mạnh dạn lên Mộc Châu thực hiện bộ ảnh. Việc lấy ý nghĩa bảo vệ môi trường, dù đúng hay sai, tôi không phân tích, nhưng đó là một việc tốt. Tôi không muốn bàn cãi nhiều về bộ ảnh, vì nó không hẳn thực sự là nghệ thuật chụp nude. Chừng nào các cơ quan văn hóa còn chưa công nhận nghệ thuật đích thực, không tạo điều kiện cho người “trồng hoa”, thì vô tình cỏ dại sẽ mọc lên thôi!  Đó là chuyện thường!”, Thái Phiên bày tỏ. 

Văn Trinh
Tin liên quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét